Select Menu

Ads

Suc khoe cong dong

Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts

Sức khỏe mẹ và bé

Technology

Circle Gallery

Shooting

Racing

News

Bottom

» » Khi thương hiệu lớn tung “hỏa mù khuyến mại” để bán hàng hết hạn?

Gần đây, những câu chuyện về quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe đang được thông tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông.


Hết hạn
Sản phẩm chị Nguyễn Thị Phương M. mua đã hết hạn 11 ngày nhưng vẫn được bày bán tại quầy khuyến mãi của siêu thị. 


 Tuy nhiên, khái niệm đúng – sai vẫn mập mờ rồi nhanh chóng chìm xuống theo những đợt truyền thông, quảng cáo  của nhà sản xuất.
Trong khi người tiêu dùng hiện nay đã ý thức hơn rất nhiều khi lựa chọn mua hàng ở các siêu thị, các trung tâm thương mại lớn có thương hiệu, được kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình thì câu hỏi được đặt ra là, hàng hóa của những thương hiệu có uy tín như vậy có tin cậy không? Quy chuẩn nào để người tiêu dùng có thể nhận biết, đánh giá và phân biệt đâu là hàng “công ty” và đâu là hàng được trà trộn khi mà chính các thương hiệu lớn cũng đang vướng phải nghi án bán hàng hết “date”, nhãn mác mập mờ, thái độ ứng xử với khách hàng kém hơn so với cam kết, phương châm hoạt động.
“Bịt mắt” người tiêu dùng với sản phẩm đính kèm
Ngày 03/11/2015, chị Nguyễn Thị Phương M. (Đống Đa, Hà Nội) đi mua sắm cùng gia đình tại một siêu thị lớn trong gần nhà. Sau một hồi do dự chị M. quyết định chọn mua sản phẩm sữa dưỡng thể thông dụng với giá khuyến mãi khoảng 100.000 đồng lại được đính kèm một tuýp kem đánh răng có thương hiệu cùng nhà sản xuất. Do tin tưởng vào thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm đã và đang được truyền thông “tâng bốc” nên chị M. mua sản phẩm một cách bất cẩn mà không để ý đến nhãn mác, hạn dùng.
Đem sản phẩm về dùng được ít ngày, chị M. tá hỏa khi phần tay, chân bôi kem nền đều bị mẩn ngứa, ửng đỏ. Lúc này chị M. cầm chai dưỡng thể để xem nhãn mác, hạn dùng mới biết sản phẩm đã hết hạn. Trên sản phẩm có ghi rõ ngày sản xuất: 23/04/2013; hạn sử dụng 30 tháng kể từ ngày sản xuất. Như vậy, tính đến thời điểm mua hàng, sản phẩm của chị M. đã hết hạn 11 ngày nhưng vẫn được bày bán công khai trên kệ tại siêu thị. Với thái độ vô cùng bức xúc chị M chia sẻ: “Không lẽ một thương hiệu lớn với nhiều dòng sản phẩm, đồ dùng gia đình sẵn sàng vì lợi nhuận mà bỏ qua vấn đề sức khỏe của khách hàng – chính những người dành "đất" cho họ kinh doanh?”
Vẫn xung quanh câu chuyện của một thương hiệu có uy tín, chị Phạm Thị T. không khỏi bức xúc khi viết lá đơn kêu cứu gửi đến Báo Sức khỏe Cộng đồng. “Cách đây gần một tháng, tôi có mua sản phẩm kem dưỡng da tặng kèm tuýp kem kem đánh răng tại quầy khuyến mãi của siêu thị lớn trên đường Tây Sơn, Hà Nội. Tuy nhiên, về đến nhà, tôi mở hộp xem thì mới biết sản phẩm đã hết hạn cả nửa năm nay. Hạn sử dụng trên sản phẩm ghi rõ là hết hạn vào ngày 12/01/2015.
Là người tiêu dùng chân chính chị T. không thể để những sản phẩm trên tiếp tục đến tay người tiêu dùng Việt. “Biết đâu vào một ngày đẹp trời nào đó mẹ tôi, em gái hay thậm chí là con gái tôi lại tiếp tục mua phải những sản phẩm hết hạn trên. Sau khi biết sản phẩm hết hạn tôi đã suy nghĩ rất nhiều sau đó quyết định gọi điện đến để nghe phản hồi từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, họ chẳng những không thừa nhận sự thật sản phẩm đã hết hạn mà còn có tình đổ lỗi về phần khách hàng là tôi. Tôi rất bất ngờ về thái độ của vị đại diện nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu lại kém đến vậy. Họ làm trái với những tôn chỉ vì người tiêu dùng mà họ đã đưa ra” – chị T. nói.
Khi nhận được đơn kêu cứu và cầm trên tay những sản phẩm của chị T. cung cấp, chúng tôi cũng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi cho tiến hành xác minh sự việc. Đây là một sản phẩm của một công ty đa quốc gia có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 và trở thành nhãn hàng có uy tín chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm. Chiếm lĩnh khoảng 50 % thị phần tại thị trường Việt Nam về cung cấp các loại sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.
Nhà sản xuất này ngay lập tức có văn bản khẳng định sản phẩm được chúng tôi thông tin có hạn sử dụng rất rõ ràng là 2016 và không có dấu hiệu bị tẩy xóa…? Nhà phân phối cũng ra sức khẳng định đây là sự nhầm lẫn của khách hàng chứ không có chuyện họ phân phối hàng quá “date”. Câu chuyện tưởng chừng như đi vào ngõ cụt khi người bán thì ra sức khẳng định đến tháng 01/2016 mới hết hạn còn người mua khì chắc chắn sản phẩm đã hết hạn từ tháng 01/2015.
Một dòng sản phẩm hai loại nhãn mác
Nhận thấy đây là một sự việc hết sức vô lý vì rõ ràng nhà sản xuất chuyên nghiệp, có thương hiệu, uy tín lâu năm như vậy thì không thể có chuyện hạn sử dụng sản phẩm được in lem nhem đến mức không thể phân biệt được bằng mắt thường?
Theo Điều 8, Nghị định Số 89/2006/NĐ-CP Về nhãn hàng hóa quy định về Màu sắc của chữ, ký hiệu và hình ảnh trên nhãn hàng hoá đã chỉ rõ: Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu ghi trên nhãn hàng hoá phải rõ ràng. Đối với những nội dung bắt buộc theo quy định thì chữ, chữ số phải có màu tương phản với màu nền của nhãn hàng hoá.
20151027_161324
Sản phẩm khuyến mãi nhập nhèm về nhãn mác.
 
 
image1
Sản phẩm không khuyến mãi có nhãn mác rõ ràng hạn sử dụng 2016.
 
 
Để trả lời cho những thắc mắc này, phóng viên chúng tôi tiếp tục đến một trung tâm thương mại lớn để tìm mua sản phẩm cùng loại với sản phẩm đang gây tranh cãi về hạn sử dụng thì bất ngờ tìm thấy sản phẩm này được bày bán bình thường, không nằm trong quầy khuyến mãi, tặng kèm. Đặc biệt hơn, những thông số của sản phẩm rất rõ ràng, hạn sử dụng là 2016 rất rõ nét, không nhập nhèm như sản phẩm khuyến mãi. Khi mang 2 sản phẩm ra so sánh thì có thể nhận thấy rõ ràng, quy cách mẫu mã, màu sắc của hai sản phẩm có cùng năm sản xuất 2014 nhưng lại khác nhau hoàn toàn, chữ số loại nét thanh, nét đậm như của hai nhà sản xuất khác nhau?
Vậy câu hỏi đặt ra: đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm giả? Nếu sản phẩm khuyến mãi không phải là hàng giả thì không lẽ một thương hiệu lớn có thể sẵn sàng coi nhẹ sức khỏe khách hàng, bán hàng hết 'đát' để thu lợi nhuận? Hơn nữa, liệu cách ứng xử của đại diện nhà sản xuất nhãn hiệu mỹ phẩm trên trả lời khách hàng với thái độ hời hợt, kém hợp tác đã đúng với quy cách làm việc, phương châm mà họ đã đề ra?
Để rộng đường dư luận chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với đại diện nhãn hàng này để có được câu trả lời thích đáng đến quý độc giả./.

About haoon

WePress Theme is officially developed by Templatezy Team. We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào

Leave a Reply